Có lẽ đến thời điểm hiện tại thì AMP đã không còn xa lạ đối với các webmaster nữa. Hầu hết các trang web lớn đều sử dụng AMP nhằm làm tăng tốc độ tải trang, thân thiện với người dùng trên thiết bị di động. Vì số lượng người sử dụng Smartphone hiện nay tương đối lớn và để đáp ứng với nhu cầu này thì Google đã ra mắt công nghệ AMP mang đến 1 bước đột phá lớn trong thế giới Web.
Vậy AMP là gì? Ưu điểm của nó như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay nhé.

AMP LÀ GÌ?

AMP viết tắt của Accelerated Mobile Pages là trang cho thiết bị di động được tăng tốc. Trang cho thiết bị di động được tăng tốc (AMP) là một sáng kiến mã nguồn mở để làm các web tải nhanh và có giao diện đẹp trên thiết bị di động, thậm chí khi mạng chậm.

Khi cấu trúc website của bạn thỏa điều kiện của AMP Project, nó sẽ được tối ưu, từ đó tăng tốc độ tải trang trên các thiết bị di động.

ƯU ĐIỂM CỦA VIỆC SỬ DỤNG AMP

  • Website sử dụng AMP sẽ được ưu tiên tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của Google trên thiết bị di động.
  • AMP giúp tăng tốc độ tải trang so với trang web không cài AMP.
  • Tốc độ tải trang nhanh hơn đồng nghĩa với việc tăng lượt truy cập trang web và kiếm được tiền quảng cáo nhiều hơn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT CỦA GOOGLE AMP

  • Google AMP sử dụng kỹ thuật lazyload hình ảnh
  • Google AMP sử dụng kỹ thuật tải javascript bất đồng bộ async
  • Google AMP sử dụng kỹ thuật cdn để javascript nhanh chóng

NHỮNG TRANG WEB THAM KHẢO ĐỂ THIẾT KẾ AMP

DỰ ÁN AMP CHO BLOGGER - BLOGSPOT

Hiện tại website của mình đang sử dụng AMP trên nền Blogger/ Blogspot và mình cảm thấy rất tốt, tải nhanh, và rất thân thiện với người dùng kể cả máy tính và điện thoại. Những mã nguồn khác điển hình là Wordpress mình thấy có rất nhiều Plugin hỗ trợ, nên việc cài đặt tương đối dễ. Còn đối với Blogger này phải hoàn toàn cài bằng tay thủ công nên hơi khó khăn 1 tý. Vì nó vừa đáp ứng mã nguồn Blogger để khi úp code lên không bị lỗi, vừa đáp ứng để thỏa điều kiện AMP nên khi viết code hoặc đăng bài viết lên phải kiểm tra từng cái, sửa từng link ảnh, không sử dụng nhiều javascript. Tất nhiên là vậy rồi, vì website của mình hiện giờ nghiên về nội dung, nên không cần cầu kỳ hoa lá cành như trước nữa. Tuy là vất vả nhưng những gì mà nó đem lại thì cũng đáng để bạn đánh đổi phải không nào.

Sắp tới mình sẽ viết rất nhiều bài viết về AMP, những gì mình đã nghiên cứu và học hỏi trong thời gian qua để sử dụng cho website này đều chia sẻ cho các bạn hết. Nếu bạn có hứng thú về AMP cho Blogger - Blogspot thì hãy theo dõi những bài viết của mình nha.

Share this:

Related Posts
Newest Post

Show Disqus Comment Hide Disqus Comment

Disqus Comments